இளையராஜா இத்தனை வயதுக்கு பிறகாவது பெருந்தன்மையையும், பக்குவத்தையும் வெளிப்படுத்த வேண்டும். அவர் தன் பேராசையால் பெருமளவு நட்பு வட்டாரத்தை இழந்தது போதாதா..? திரை இசை பாடல்களுக்கு முழு உரிமை கோரும் இளையராஜா வழக்கு ஒரு முக்கியமான கட்டத்திற்கு வந்துள்ளது;
பல ஆண்டுகளாக திரை இசை பாடல்களுக்கு இளையராஜா முழு உரிமை கோரும் வழக்கில் நேற்றைய தினமான ஏப்ரல்-24, 2024 அன்று நீதிபதிகள் ஆர்.மகாதேவன், முகமது ஷஃபிக் ஆகியோர் கொண்ட அமர்வு கேட்ட கேள்வி மிகுந்த முக்கியத்துவம் வாய்ந்தது.
“ பாடலின் வரிகள், பாடலைப் பாடும் பாடகர் என அனைத்தும் சேர்ந்து தான் ஒரு பாடல் உருவாகிறது. வரிகள் இல்லை என்றால் பாடல் இல்லை. அப்படி இருக்கும் போது, பாடலுக்கு பாடலாசிரியரும் உரிமை கோரினால் என்ன ஆகும்..?” என கேள்வி எழுப்பி உள்ளனர்.
முன்னதாக இந்த வழக்கில் இசை நிறுவனங்கள் தாங்கள் வைத்த வாதத்தில் ”காப்புரிமை சட்டத்தின் அடிப்படையில் தயாரிப்பாளரிடம் நாங்கள் பணம் தந்து குறிப்பிட்ட ஆண்டுகள் வரையும் உரிமை வாங்கிய பிறகு இளையராஜாவிற்கும் பணம் தர முடியாது. இளையராஜா தன் இசைக்கான ஊதியத்தை தயாரிப்பாளரிடம் பெற்றுவிட்ட பிறகு மேன்மேலும் உரிமை கோர முடியாது” என வாதிட்டனர்.
அதற்கு இளையராஜாவின் சார்பிலான மூத்த வழக்கறிஞர் சதீஷ் பராசரன், ”இசையமைப்பு என்பது கிரியேட்டிவ் பணி என்பதால் காப்புரிமை சட்டம் இதற்குப் பொருந்தாது” என கூறி இருக்கிறார்!
பாடல் எழுதும் கவிஞனும் கூட கிரியேட்டர் தானே! இளையராஜாவின் இசை என்பது கூட சுமார் நாற்பது, ஐம்பது இசைக் கலைஞர்களின் உழைப்பும், அர்ப்பணிப்பும் சம்பந்தப்பட்டது. ஆனால், பாடல் என்பது கவிஞனின் தனிச் சொத்து! கண்ணதாசன், புலமைபித்தன், முத்துலிங்கம், வாலி, வைரமுத்து, மு.மேத்தா, பழனிபாரதி, ந.முத்துகுமார், யுகபாரதி போன்ற எத்தனை அரும், பெரும் கவிஞர்களின் பங்களிப்பு திரை இசைப் பாடல்களில் புதைந்துள்ளன.
அதே போல பாடல்களை உணர்ச்சி பாவத்துடன் பாடி, அதற்கு உயிர்ப்பு தரும் டி.எம். செளந்திரராஜன், பி.சுசீலா, எஸ்.பி.பாலசுப்பிமணியம், கே.ஜே.ஜேசுதாஸ், வாணி ஜெயராம், ஹரிகரன், சங்கர் மகாதேவன்.. ஆகிய இவர்களை போன்றோர்களின் பங்களிப்பு இல்லாமல், பாடல்கள் நம் இதயத்தை தீண்டுமா..? ஆனால், இவர்கள் எல்லோரின் பங்களிப்பில் உருவாகும் பாடல்களுக்கு தனக்கு மட்டுமே உரிமை கொண்டாடுகிறார் இளையராஜா. இத்தனைக்கும் அவருக்கு திரை இசைப் பாடல்களுக்கான ராயால்டியும் பெரிய அளவில் கிடைத்துக் கொண்டுள்ளது.
இந்த ரீதியில் விவாதம் வைக்க ஆரம்பித்தால் திரைப் படத்திற்கு கதை தான் மூலம். கதையும் கிரியேட்டிவ் தான். அடுத்து இயக்கம். இயக்குனரே படத்தின் மிகப் பெரிய கிரியேட்டர். அடுத்து கதாநாயக நடிகர். அவரை வைத்து தான் வியாபாரமே! இதனால், ஒவ்வொரு திரையிடலுக்கும் இவர்களுக்கு பணம் கொடுத்துக் கொண்டிருக்க முடியுமா..?
ஒரு படம் தோல்வி அடையும் போது அதை முழுக்கவும் தயாரிப்பாளரே அனுபவிக்கிறார். நாமெல்லாம் எம்.ஜி.ஆர் படம், சிவாஜி படம், ரஜினி படம் எனக் கொண்டாடுகிறோமே. இதில் நடித்துக் கொடுத்து பணம் பெற்ற பிறகு இவர்களுக்கு அந்தப் படத்தில் எந்த உரிமையும் இருப்பதில்லை. அது எப்போதும் அந்தப் படத்தை தயாரித்த நிறுவனங்களான ஏ.வி.எம், விஜயா புரொடக்ஷன்ஸ், சன் பிக்ஷர்ஸ், லைகா புரோடக்ஷன், ஸ்டுடியோ கிரீன் போன்ற சம்பந்தப்பட்ட நிறுவனங்களுக்கு தான் சொந்தமாகும்.
இன்று வரை கண்ணதாசனின் திரை இசைப் பாடல்களை லட்சோப லட்சம் தமிழர்கள் தினசரி கேட்டு மனம் குதூகலிக்கிறோமே..! அதற்கெல்லாம் அவர் குடும்பத்திற்கு பணம் போகிறதா? என்ன..? அந்தப் பாடலை மக்களிடம் இன்றும் கொண்டு சேர்ப்பதற்கு வாகனமாக இருப்பவர்களே அதற்கான லாபத்தை பெறுவார்கள். இது தான் உலக நியதியாக உள்ளது!
Also read
இளையராஜாவே கூட பொதுவுடமை இயக்கத்தின் மேடைப் பாடகராக, இசை அமைப்பாளராக இருந்த காலகட்டங்களில் எம்.எஸ்.வி. கே.வி.மகாதேவன் பாடல்களைத் தானே பயன்படுத்தி வளர்ந்தார். ஒன்றை உருவாக்கி கொடுக்கும் கலைஞருக்கு அதற்கான ஊதியம் என்பது முக்கியம். அதற்கு பிறகு அது சமூகத்திற்கான சொத்து தான்! சமூகப் பயன்பாட்டில் தன் படைப்பு இருப்பது தான் ஒரு படைப்பாளிக்கு ஆகப் பெரிய சந்தோஷமாக இருக்க முடியும்.
எல்லாவற்றையுமே பொருளாதார அளவுகோலைக் கொண்டு பார்ப்பது ஒருவித மனநோயாகத் தான் போய் முடியும். இறுதி தீர்ப்பு ஜூன் இரண்டாம் வாரத்திற்கு ஒத்தி வைக்கப்பட்டுள்ளது! அது அனைத்து தரப்புக்கும் நியாயம் சேர்பதாக இருக்கும் என நம்புவோமாக!
-சாவித்திரி கண்ணன்
இவரது ஆல்பத்திற்கு மட்டுமே இவர் முழு உரிமை கோர முடியும் திரைப்பட இசைக்கு முழு உரிமை கோருவது இசைஞானிக்கு அழகல்ல..
எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக இந்தப் பாடல்களை கேட்கும் ரசிகர்கள் இல்லாவிட்டால் ? அவர்களால் தான் எந்த ஒரு பாடலும் பேர் பெறுகிறது. எனவே, படமோ, பாடலோ 15 வருடங்களுக்குப் பிறகு பொது சொத்தாக அறிவித்து அனைவருக்கும் சுலபமாக கிடைக்கும்படி செய்ய வேண்டும்.
ஓசி ஓசி
Raa Pichai, Donkey’s Voice
உதாரணமாக மகா கவி பாரதி பாடல்களை காப்புரிமை பெற்று இருந்தார் திரு AVM அவர்கள். பிறகு அதை பொது உடனையாக ஆக்கி நாட்டிற்க்கு அர்பணித்து விட்டார். அவர் காப்புரிமை கொடுக்காமல் இருந்து இருந்தால் இன்று சென்னை மாநகரத்தைவாங்கும் அளவிற்கு பொருள் ஈட்டி இருப்பார் அல்லவா??
திரை இசைக்கு பணம் பெறும்போது அவர் one of the artist but not owner because he is paid by the film producer. It is the producer who can sell music directors product to any one as the he likes. Hope this judgement to bring a clarity on this issue in general paving a smooth transition in the film industry. As you have rightly pointed out the creator can demand for his own albums and definitely not for the music composed for a movie/ drama/ skit etc.
இளையராஜாவின் கீழ் தரமான புத்தி மட்டும் தான் வெளிப்பட்டு இருக்கிறது. ரொம்ப கேவலம் !!!
He seeks royalty for his music composed, that too royalty money goes to musicians only , not for his pocket. He does not claim any royalty for the performers for common cause and only against commercial exploitation of his music. Your opinion is wrong , very premature, the case is still under subjudice.
#காப்புரிமை
“ஆக்கப்பட்ட பொருள் அனைத்தும் அரசாங்கத்திற்கே காக்கும் உரிமையென சட்டமாக்கு”
இளையராஜாவுக்கு சாதகமாகத்தான் தீர்ப்பு வரும். காரணம் தெரிந்ததே!
Ilayarajavuku kidaithaal adhai gjven to all musicianz and lyrics and padakarrukum share sir
Padam parklum Rasigharl ellay enrol illsyaraja famous Agiiruipara.
Enghalukku Rayality kodduppara Illya raja
Very very greedy person.
திரு. இளையராஜா அவர்கள் பெருந்தன்மையாக விட்டு குடுக்க வேண்டும். இதுவே அவருக்கு சிறப்பு
இவரை போல எந்த இசை அமைப்பாளரும் கேட்டதில்லை
இசை அமைக்க பெரும் தொகையையும் பெற்று பாடலுக்கும் உரிமை கேட்பவர் இவரே
பணத்தை கொட்டி திரை படத்தை எடுப்பவருக்கு பட்டை நாமமா
அற்புதமான தலைப்பு.
————————————————-இளையராஜா மிகச் சிறந்த இசை கலைஞர் .தமிழருக்கு தமிழுக்கு கிடைத்த மிகப்பெரிய சொத்து.இந்திபாடல்கள் தமிழ்நாட்டில் இவரின் இசை அமைத்த பாடல்கள் வந்த பின்னர் தான் மறைந்து போய் விட்டது.இதில் யாருக்கும் எள்ளளவும் மாறுதல் இல்லை.
சில திரைப்படங்கள் படுதோல்வி அடைகின்றன ஆனால் அந்தப் படத்தில் வரும் பாடகர்கள் மிகப்பெரும் அளவில் மக்களை கவர்கிறது. படம் எடுத்த தயாரிப்பாளருக்கு பெரும் இழப்பு ஏற்படுகிறது.
படம் தோல்வியடைந்தால் அதற்கு இழப்பு ஏற்படுவது தயாரிப்பாளருக்கு மட்டுமே
இளையராஜா திரைப்பட த் துறைக்கு வந்து இசை அமைப்பாளர் ஆவதற்கு முன்பு மிகப்பெரிய இசை அமைப்பாளர்கள் இருந்தார்கள் அதற்குப் பின்னர் இன்று வரை பல இசை அமைப்பாளர்கள் உள்ளனர்.
யாரும் கேட்காத நிலையில் இளையராஜா மட்டுமே பாடல்களுக்கு உரிமை கோரி வழக்கு தொடுத்திருப்பது ஆணவம் மட்டுமல்ல புகழ் போதையின் வெளிப்பாடு.
இளையராஜா இசைத்துறையில் ஒரு மாமனிதர் தான்.ஆனால் அவரிடம் மனிதம் மட்டும் இல்லை.
Raa Pichai, Kazhudhai KuralOan
நல்ல அலசல்.., இப்படி உரிமை கோரினால் , தொடர்புடைய பலரும் உரிமை கோர நேரிடும். இசைஞானி அவரது”இரமண மாலை ” பாடல்களை ஒருமுறை அமைதியான மனத்துடன் கேட்பது நல்லது. தெளிவு கிடைக்கும்.
அறம் என்பதற்கு பதில்…திராவிடறம் என்று மாற்றிக்கொள்ளுங்கள்.
அவர் கேட்பது இவரது இசையை வைத்து பணம் சம்பாரிக்கும் நிறுவனங்களிடம்தான்…தெருவிலோ, கச்சேரியிலோ பாடுபவர்களிடம் கிடையாது.
பாட்டு எழுதுபவனுக்கும், கதை எழுதுபவனுக்கும் சேர்த்துதான் இந்த சட்ட போராட்டம்.
அவர் மோடிக்கு support செய்கிறார் என்பதற்காக வன்மத்தை பரப்பாதீர்.
திரு மூர்த்தி அவர்கள் சொன்னது நியாயமாக தெரிகிறது.மற்ற இசை அமைப்பாளர் களுக்கும் ராயல்டி போகிறது IPRS act 1969 என்ன சொல்கிறது.இதையும் விவாதம் செய்யுங்கள்
அவன் ஒரு சங்கியாகிவிட்டான் அவனிடம் தர்ம நியாங்களை எதிர்பார்பது மடத்தனம்!
நீதிமன்றங்களும் நியாயமான கேள்விகளை விசாரணையின் போது எழுப்பதுவும்…பின்பு இறுதி தீர்ப்பை ஏதோ ஒருஅழுத்தம் காரணமாக மக்களின் என்னத்துக்கு மாறான தீர்ப்புகளை வழங்குவதே சமீப காலங்களாக நடந்து கொன்டுள்ளது.
கடவுள் போட்ட பிச்சை ஞானம் இசை இதை உரிமை கோர யாருக்கும் தகுதியில்லை……
ஒரு பாடலை எழுதுவது டன் பாடலாசிரியர் வேலை முடிந்து விடுகிறது, அதற்கு எந்த ராகம், எந்த பாடகர் எந்த இசை கருவி என்று இறுதி வடிவம் கொடுப்பது இசை அமைப்பாளர் மட்டுமே, எனவே பாடலுக்கான முழு உரிமையையும் இசை அமைப்பாளருக்கே உள்ளது
நாட்டிலே எவ்வளவோ வேலைகள் இருக்கு…
வெயில் தாங்கவில்லை, அரசியல்வாதிகள் அட்டகாசம் தேர்தலில் தாங்கவில்லை…. ஜன நாயகம் பண நாயகம் ஆக ஆக பல வருடங்கள் ஆகின்றன…. ராஜா பணம் வாங்கினா என்ன…. காப்புரிமை வாங்கினா என்ன… வாங்கவில்லை என்றால் என்ன ?
நான் உழைத்தால் எனக்கு சோறு…. நீங்கள் உழைத்தால்தான் உங்களுக்கு சோறு…
போங்கப்பா வேலையை பாருங்கப்பா
Correct but his creation is purchased by the producer and how can he claim rights on that??
YES. Correct. For that only, he is already paid a huge remuneration and also Royalty is Paid by the Gramaphone Recording Co.
*அறிவுசார் பொருளுடமை என்பதே இங்கு பலருக்கும் தெரியாது! ஒரு பாடலின் அனைத்து பரிமாணங்களும் இசையமைப்பாளரின் திறமையோடு இயைந்த ஒன்று! எனவேதான் இசையமைப்பாளர்தான் அனைத்து முடிவும் எடுக்கிறார் என்பதால் ஒரு பாடல் அவருக்குத்தான் முழு உரிமையும்
*